Dừng thu thuế xuất khẩu với sắn

 Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư để dừng lưu hành một thông tư khác vừa mới ban hành liên quan đến mức thuế suất thuế xuất khẩu sắn. Theo đó, mức thuế mới của mặt hàng này giảm từ 5% xuống còn 0%.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 4/9, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 141 thông báo dừng thực hiện Thông tư số 63 (ban hành ngày 6/5 liên quan đến sửa đổi mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với mặt hàng sắn).

Theo đó, kể từ ngày 5/9, các mặt hàng sắn xuất khẩu thực hiện theo Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo danh mục mặt hàng chịu thuế với mức thuế suất thuế xuất khẩu 0% cho đến khi có văn bản mới của Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các cơ quan có liệu quan nghiên cứu sửa đổi mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với mặt hàng sắn áp dụng cho năm 2016 theo đúng trình tự thủ tục quy định.

Bộ này sẽ tiếp tục theo dõi để có lộ trình tăng dần mức thuế suất thuế xuất khẩu sắn cho phù hợp với lộ trình áp dụng xăng sinh học và tình hình thực tế về sản xuất, tiêu thụ sắn trong nước, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người nông dân trồng sắn.

Trước đó, ngày 6/5, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 63 quy định thuế suất thuế xuất khẩu đối với mặt hàng sắn là 5% với hiệu lực thi hành từ ngày 20/6. Tuy nhiên, nhiều địa phương như Gia Lai, Bình Định và các doanh nghiệp xuất khẩu sắn lát tại TPHCM, Gia Lai, Bình Định đã “kêu cứu”.

Vì thế, ngày 29/7, Bộ Tài chính đã có công văn báo cáo Thủ tướng đề nghị: Cho phép tạm dừng việc thực hiện Thông tư số 63 nhằm tháo gỡ khó khăn ngay cho doanh nghiệp và người nông dân trồng sắn đối với vụ mùa năm nay.

Đến ngày 26/8, Văn phòng Chính phủ có công văn thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc với đề nghị của Bộ Tài chính.

Theo Tuấn Đức - Tiền phong

Các tin khác

Lượt truy cập: 4987763
Đặt làm trang chủLên đầu trang